รีวิวเกมส์มันส์ๆ Samurai Warriors : Chronicles
ขับเคลื่อนโดย Blogger.

รีวิวเกมส์มันส์ๆ Samurai Warriors : Chronicles

Posted by Android

เซนโกคุ มุโซ หรือ ซามูไรวอริเออร์ เป็นเกมแนวแอ็คชั่นที่ผมเชื่อว่าไม่มีเกมเมอร์คนไหนไม่รู้จัก เกมนี้เนื้อหาหลักจะเกี่ยวกับประวัติศาสตร์และนักรบสมัยสงครามเซนโกคุของญี่ปุ่น ในภาค Chronicles ซึ่งพัฒนาลงสู่เครื่องเล่นเกมNintendo 3DS ก็ได้เพิ่มระบบและเนื้อหาใหม่เข้ามาหลายอย่างด้วยกัน ตลอดมาที่เกมแนวนี้มี คือความซ้ำซากจำเจของการเดินลุยฟัน พบกับทหารเดิมๆ ฉากเดิมๆและขุนพลหน้าเดิม ถามว่าภาคนี้ยังคงเจออะไรแบนี้อีกมั้ย ก็คงต้องบอกว่า เจอครับ เพียงแต่มันดันเจอในประสบการณ์ที่แตกต่างออกไปเล็กน้อย มันคือประสบการณ์แบบสามมิติครับ

สัมผัสแรก
เมื่อดูภาพเกมแบบ 2D แทบไม่มีอะไรต่างไปจากเกมภาคเก่าๆสักเท่าไรนัก อารมณ์เดิมๆยังคงกลับมา ในภาคนี้คุณจะต้องเลือกเล่นเป็นนักรบหน้าใหม่ เพศชายหรือเพศหญิง เพื่อเป็นคาแร็คเตอร์หลักในการควบคุม ภาพในเกมผสมผสานกันระหว่างภาพโพลีก้อนสามมิติกับการเล่าเรื่องที่ใช้ภาพนิ่งแบบสองมิติซึ่งก็ทำออกมาได้เป็นอย่างดีเลยทีเดียว สิ่งที่ประทับใจผมเป็นอันดับแรกคือเมื่อเราเสียบตลับเกมลงไป ที่หน้าจอ Nintendo 3DS จะปรากฏเป็นไอค่อนเกมขึ้นมา โดยจะเป็นตัวขุนพล ยูคิมูระ ซานาดะ ในแบบ SD น่ารักมากๆครับ ยืนขยับท่าทางการต่อสู้ให้ดู (นี่เป็นสิ่งที่ผมชอบมากๆ ในหน้าจอของ Nintendo 3DS) การเลือกคำสั่งต่างๆภายในเกมก้ไม่มีอะไรยุ่งยากมากนัก ใครที่เคยเล่นเกม ไดนาสตี้วอริเอร์ หรือ เซนโกคุมุโซ มาก่อน ก็น่าจะจับทางได้ไม่ยากครับ


กราฟฟิค
เมื่อดูภาพแบบ 3D คุณจะต้องทึ่งกับภาพที่ปรากฏอยู่ต่อหน้าคุณ ผมประทับใจกับการนำเสนอและเล่าเรื่องของเกมมาก หากเราเปิดภาพ 3D แบบสุดๆ เราจะเห็นถึงความตื้นลึกของภาพอย่างชัดเจน อย่างที่ผมเคยบอกไปว่า มันไม่ได้มีแค่ภาพสามมิติที่ลึกลงไปเท่านั้น องค์ประกอบบางอย่างของภาพก็เด้งออกมานอกจอได้เหมือนกัน (ถ้าคุณมองในมุมที่ถูกต้อง)

ฉากเล่าเรื่องในแบบ 2D กับ 3D ต่างกันมากครับ เพราะหากเปิดภาพ 3D คุณก็จะเห็นถึงความสมจริงของฉากและตัวละครรวมทั้งลูกเล่นที่ตัวเกมพยายามนำเสนอให้เราได้เห็น อย่างเช่นฉากหลังที่เป็นห้องประชุม หากดูแบบ 2D ธรรมดา ภาพก็ธรรมดาจริงๆ แต่เมื่อเปิด 3D เราจะเห็นมิติ ความลึก ความตื้น อย่างชัดเจนครับ โดยเฉพาะเหล่าขุนพลต่างๆที่ออกมาพูดคุยกับเรา การดูแบบ 3D จะเห็นมิติของตัวละครได้ชัดเจนขึ้นเหมือนตัวละครตัวนั้นมายืนอยู่ข้างหน้าเราเลยครับ

กราฟฟิคในเกมสวยงามในระดับเครื่องเกมพกพา โดยเฉพาะรายละเอียดของตัวละครที่เป็นขุนพล มีรายละเอียดเยอะจนน่าทึ่ง ภาพตัวละครดูคมชัด แจ่มสุดๆครับ กราฟฟิคบนตัวละครผมรู้สึกว่าสวยกว่ากราฟฟิคของเกมบางเกมบน PS2 เสียอีก ไม่ได้เวอร์ครับ แต่ที่น่าผิดหวังกลับเป็นฉากในสมรภูมิที่ยังดูเรียบๆขาดรายละเอียด และดูน่าเบื่อเหมือนเดิม คุณจะเห็นกำแพง ต้นไม้ ลำธาร และแทบจะทุกๆอย่างที่คุณเคยเห็นมาแล้วในเกมซีรี่ส์นี้ แต่ยังดีที่เอฟเฟ็คตอนต่อสู้ทำออกมาได้ดีหน่อย ทำให้กลบข้อด้อยในส่วนนี้ไปได้

การเปิดภาพ 3D ในฉากรบ เราจะเห็นเป็นสามมิติจริงๆครับ เราจะเห็นถึงระยะทางใกล้ไกลของฉากและศัตรูของเรา ทำให้การเล่นโดยรวมสนุกและง่ายขึ้นครับ ข้อเสียอย่างเดียวก็คือ เปิด 3D เล่นนานๆและจะรู้สึกเมื่อยล้าสายตาครับ (ผมว่าเป็นทุกเกมนะครับบนเครื่อง 3DS)


เกมเพลย์
เราจะเริ่มต้นด้วยการเลือกคาแร็คเตอร์หลักเพศชายหรือหญิง แล้วร่วมต่อสู้กับบุคคลในประวัติศาตร์ญี่ปุ่น ระหว่างเกมจะมีการพูดคุยและเลือกตอบคำถามซึ่งจะมีผลต่อระดับความเป็นมิตรและศัตรูของขุนพลคนอื่นๆด้วย และแน่นอนส่งผลต่อเนื้อเรื่องและฝ่ายที่เราจะเข้าเป็นพวกครับ

การเล่นและระบบโดยรวมยังเหมือนเดิม แต่บน 3DS ในฉากต่อสู้ เราสามารถเลือกเปลี่ยนขุนพลที่จะควบคุมได้ตามเนื้อเรื่องและสถานการณ์ เช่นในเนื้อเรื่อง A เราจะได้ขุนพล ก. และ ข. เป็นเพื่อน และร่วมลงต่อสู้ในฉากเดียวกัน เราจะเริ่มต้นด้วยการควบคุมคาแร็คเตอร์หลักตามเพศที่เราเลือกในตอนแรก แต่ระหว่างเกมจะปรากฏขุนพล ก. และ ข. อยู่ในจุดต่างๆบนแผนที่ ในหน้าจอทัชสกรีนด้านล่าง เราสามารถทัชที่รูปขุนพลคนนั้น เพื่อเปลี่ยนไปควบคุม หรือทัชที่ขุนพลตัวนั้นแล้วลากไปตามทางบนแผนที่เพื่อกำหนดให้ขุนพลคนดังกล่าว เดินทางไปยังจุดที่เราต้องการ ซึ่งทำให้การเล่นและวางแผนสนุกมากขึ้นครับ

ภายในเกมยังสามารถเปลี่ยนชุดรวมถึงอาวุธของตัวละครหลักได้อีกด้วย รวมถึงระบบออนไลน์ Wireless ที่สามารถเล่นร่วมกับเพื่อนที่อยู่ใกล้กันไม่เกิน 10M ได้อย่างสนุกสนานครับ ตัวเกมยังมาพร้อมกับขุนพลมากมายนับไม่ถ้วน ซึ่งต้องบอกว่าทั้งเท่ห์ ทั้งสวยงามจริงๆครับ


สรุป
Samurai Warriors : Chronicles เป็นอีกหนึ่งเกมบน Nintendo 3DS ที่แฟนซีรี่ส์นี้และคอเกมแอ็คชั่นไม่ควรพลาดครับ ภาพตัวละครสวยมาก การเล่นแม้ฉากจะดูซ้ำซากไปนิด แต่ด้วยเนื้อเรื่องและเหตุการณืที่เปิดโอกาสให้เราเลือก ก็ทำให้ตัวเกมมีความลึก ทำให้เสริมจุดด้อยเรื่องทิวทัศน์ไปพอสมควรครับ ความมันส์ ความสนุกสะใจ ระบบและประสบการณ์อะไรที่เกมๆนี้เคยมีมาบนเครื่องเกมแพลทฟอร์มอื่นๆ เราก็จะพบมันบน 3DS เช่นกันครับ แต่ที่ 3DS มีและเครื่องเกมอื่นไม่มีก็คือ ประสบการณ์ในการเล่นเต็มตาเต็มอารมณ์ในรูปแบบภาพ 3D 100% ครับ

ที่มา 3dsthailand.com

Related Post



แสดงความคิดเห็น